วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Yellowstone National park



อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน (Arapaho: Henihco'oo หรือHéetíhco'oo)  เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริการัฐไวโอมิงแม้ว่ามันจะยังขยายเข้าไปในมอนแทนาและไอดาโฮ มันถูกสร้างโดยสภาคองเกรสของสหรัฐฯและลงนามเป็นกฎหมายโดยประธานาธิบดีแกรนท์ในวันที่ 1 มีนาคม 1872  เยลโลว์สโตนจัดขึ้นอย่างกว้างขวางเพื่อเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกในโลก เป็นที่รู้จักสำหรับ สัตว์ป่าและคุณสมบัติความร้อนใต้พิภพของหลาย ๆ คนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเก่าซื่อสัตย์น้ำพุร้อนซึ่งเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่นิยมมากที่สุดในสวนสาธารณะ. แต่ก็มีหลายประเภทของระบบนิเวศป่า subalpine แต่จะมีมากที่สุด มันเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขากลางภาคใต้ป่าอีโครีเจียน
ชนพื้นเมืองอเมริกันมีชีวิตอยู่ในภูมิภาคเยลโลว์สโตนเป็นเวลาอย่างน้อย 11,000 ปี. [9] ภูมิภาคถูกข้ามระหว่างลูอิสและคลาร์คเดินทางในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 นอกเหนือจากการเข้าชมโดยคนภูเขาในช่วงต้นถึงกลางศตวรรษที่ 19 การสำรวจจัดยังไม่เริ่มจนกว่าช่วงปลายยุค 1860 กองทัพสหรัฐได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลสวนหลังก่อตั้ง ในปี 1917 การบริหารงานของสวนสาธารณะที่ได้รับการถ่ายโอนไปยังผู้ให้บริการอุทยานแห่งชาติซึ่งได้รับการสร้างขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ร้อยของโครงสร้างได้รับการสร้างขึ้นและได้รับการคุ้มครองอย่างมีนัยสำคัญสำหรับสถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์ของพวกเขาและนักวิจัยที่มีการตรวจสอบมากกว่า 1,000 เว็บไซต์โบราณคดี
อุทยานแห่งชาติเยลครอบคลุมพื้นที่ 3,468.4 ตารางไมล์ (8,983 กิโลเมตร 2) [1] ประกอบไปด้วยทะเลสาบ, หุบเขาแม่น้ำและภูเขา. เยลโลว์สโตนทะเลสาบเป็นหนึ่งในทะเลสาบที่สูงสูงที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือและเป็นศูนย์กลางมากกว่า เยลโลว์สโตน Caldera, supervolcano ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป สมรภูมิถือว่าเป็นภูเขาไฟที่ใช้งาน มันได้ปะทุขึ้นด้วยพลังอันยิ่งใหญ่ที่หลายต่อหลายครั้งในช่วงสองล้านปี.  ครึ่งหนึ่งของคุณสมบัติความร้อนใต้พิภพของโลกที่อยู่ในเยลโลว์สโตนเชื้อเพลิงโดยภูเขาไฟอย่างต่อเนื่องนี้.  กระแสลาวาและหินจากภูเขาไฟระเบิดครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของแผ่นดิน ของเยลโลว์สโตน สวนสาธารณะเป็นหัวใจของเยลโลว์สโตนระบบนิเวศที่ใหญ่ที่สุดที่เหลืออยู่ในระบบนิเวศเกือบเหมือนเดิมในเขตอบอุ่นทางตอนเหนือของโลก.
หลายร้อยสายพันธุ์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมนกปลาและสัตว์เลื้อยคลานได้รับการรับรองรวมทั้งอีกหลายที่มีทั้งที่ใกล้สูญพันธุ์หรือถูกคุกคาม. ป่าและทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ ได้แก่ สายพันธุ์ที่ไม่ซ้ำกันของพืช อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สเป็นสถานที่ที่เมกาที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดในทวีปยุโรปสหรัฐอเมริกา หมีหมาป่าและฝูงวัวฟรีตั้งแต่กระทิงและกวางอาศัยอยู่ในสวนสาธารณะ อุทยานแห่งชาติเยลโลว์ฝูงวัวกระทิงที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดฝูงวัวกระทิงของประชาชนในประเทศสหรัฐอเมริกา ไฟป่าที่เกิดขึ้นในสวนสาธารณะในแต่ละปี; ในไฟป่าขนาดใหญ่ของปี 1988 เกือบหนึ่งในสามของสวนสาธารณะที่ถูกไฟไหม้ เยลโลว์สโตนมีโอกาสพักผ่อนมากมายรวมทั้งการเดินป่าตั้งแคมป์, พายเรือตกปลาและการเที่ยวชมสถานที่ ถนนลาดยางให้เข้าถึงใกล้กับพื้นที่ความร้อนใต้พิภพที่สำคัญเช่นเดียวกับบางส่วนของทะเลสาบและน้ำตก ในช่วงฤดู​​หนาวมักจะเข้าถึงผู้เข้าชมอุทยานฯ โดยวิธีการทัวร์ที่ใช้ทั้งโค้ชหิมะหรือสโนว์โมบิล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น